இந்த நாட்டில் சிங்கள, தமிழ் என இரு சமூகங்களிலும் தீவிரவாதிகள் இருப்பதை ஒப்புக்கொள்ளும் நிலை உள்ளது. ஆனால், முஸ்லிம் சமூகத்தில் தீவிரவாதம் இருக்கிறதா? என்று முஸ்லிம் சமூகத்திடம் கேட்டால் இல்லை என்பதே பொதுவான பதில்.
சிங்கள சமூகத்திலும் தமிழ் சமூகத்திலும் மத மற்றும் இன தீவிரவாதம் மற்றும் மத அடிப்படைவாதத்திற்கு எதிராக குறிப்பிடத்தக்க சமூக அரசியல் செயற்பாடுகள் இடம்பெற்று வருகின்றன. எனினும், முஸ்லிம் சமூகத்தில் அவ்வாறான தீவிரவாத எதிர்ப்பு சமூக அரசியல் கருத்தியலோ செயற்பாடுகளோ இல்லை அல்லது மிகவும் அரிதானது.
திகன முஸ்லிம்களுக்கு எதிரான வன்முறைகள் இடம்பெற்று ஒரு மாதத்திற்குப் பின்னர் எமது கண்காணிப்புச் சுற்றுப்பயணத்தின் போது, கோபமடைந்த முஸ்லிம்களிடமிருந்து இந்த தீவிரவாத, இழிவான கருத்துக்களை நாம் கேட்கக் கூடியதாக இருந்தது.
ஒரு காலத்தில் முற்போக்குக் கருத்துக்களைக் கொண்டிருந்த ஒரு முஸ்லீம் அறிஞர் எங்களிடம் கூறுகையில், முஸ்லிம் மக்களிடையே அறபு மொழியில் அணியும் மத ஆடைகள் பரவுவதை முஸ்லிம் சமூகத்தின் ஆன்மீகமயமாக்கலாகக் கருத வேண்டும். ஒரு காலத்தில் கால்சட்டையும் 'சேர்ட்'டும் அணிந்திருந்த அவர், இப்போது தோளிலிருந்து கால்வரை விழும் வெள்ளை நிற இஸ்லாமிய அங்கியை அணிந்துள்ளார்.
பெரும்பாலான அரபு நாடுகளில் முஸ்லிம் பெண்கள் கறுப்பு நிற ஆடைகளையும், முஸ்லிம் ஆண்கள் வெள்ளை மற்றும் சாம்பல் நிற ஆடைகளையும் அணிந்திருக்கின்றனர். சிரியா, ஈராக் போன்ற அறபு நாடுகளில் கறுப்பு அங்கி அணிவது பொதுவான அம்சம் அல்ல. மேலும், முஸ்லிம்கள் அதிகம் வசிக்கும் சவுதி அரேபியாவின் ஆளும் இளவரசர், தலையில் முக்காடு போடுவதும், உடை அணிவதும் சட்டமல்ல என்று சமீபத்தில் கூறியிருந்தார். ஆசிய முஸ்லிம்கள் அந்தந்த நாடுகளின் காலநிலை மற்றும் கலாச்சாரம் தொடர்பான ஆடைகளை அணிவார்கள். இலங்கையில் முஸ்லிம் பெண்கள் புடைவையை தலைக்கவசமாக பயன்படுத்தினார்கள். முஸ்லிம் அமைச்சர்கள் கூட அண்மைக்காலம் வரை புடைவையை தலைக்கவசமாக அணிந்திருந்தார்கள்.
தலிபான், அல்-கொய்தா, ஐசிஸ் மற்றும் போகோ ஹராம் போன்ற மத தீவிரவாத வன்முறை இயக்கங்கள் உலகெங்கிலும் உள்ள முஸ்லிம்கள் இஸ்லாமிய கறுப்பு அங்கி மற்றும் ஆடைகளை அணிய வேண்டும் என்று கட்டளையிட்டுள்ளன. இந்த வன்முறை இயக்கங்கள் அனைத்தும் பெண்ணியத்திற்கு எதிரானவை. மூடநம்பிக்கைகள் என முத்திரை குத்தப்பட்ட தங்கள் எதிரிகள் அல்லது மதச் சமூகங்களின் பெண்களின் பாலியல் அசுத்தத்தையும் அவர்கள் ஒரு மத நடைமுறையாகக் கருதினர். அது ஆன்மீக வளர்ச்சியாக இருக்கவே முடியாது.
ஒரு முற்போக்கு முஸ்லிம் அறிஞர் கூட ஆன்மிக முன்னேற்றம் என்று ஆடை இஸ்லாமியமயமாக்கல் அல்லது அறபுமயமாக்கல் என்று பிரச்சாரம் செய்யும் போது, அது தீவிரவாதத்திற்கு மறைமுக ஆதரவாக மாறுகிறது. இன்னும் பயமுறுத்துவது என்னவென்றால், அத்தகைய போக்கு, ஆன்மீக வளர்ச்சியாகப் பார்க்கும்போது, ஒட்டுமொத்த சமூகத்தின் குற்றச்சாட்டிற்கும் வழிவகுக்கிறது.
இவ்வாறான சித்தாந்தங்களினால் இந்நாட்டு முஸ்லிம்கள் பாரம்பரிய உடைகள் மற்றும் ஆடைகளை அணிபவர்களை மதத் துரோகிகளாகக் கருதத் தொடங்குகின்றனர். இன்று உண்மையில் முஸ்லிம் சமூகத்தில் முற்போக்குக் கருத்துக்களைக் கொண்டவர்கள் இத்தகைய தீவிரவாதப் போக்குகளால் கடுமையான அழுத்தங்களுக்கு உள்ளாகியுள்ளனர். குறிப்பாக கிழக்கு மாகாணத்தில் இவ்வாறான நிலைமைகள் காணப்படுகின்றன.
இலங்கைச் சமூகத்தில் சிறுபான்மையினரின் உரிமைகள் மற்றும் பன்மைத்துவ இயல்புகள் மற்றும் மத உரிமைகள் ஆகியவற்றைப் பாதுகாப்பதற்காக நீண்டகாலமாக வாதிடும் அரசியல் போக்கைச் சார்ந்தவர்கள் நாங்கள். தமிழ் மக்களின் உரிமைகளுக்காக நாம் நிற்கும் நாம் தமிழ்ச் சமூகத்தில் எழுந்துள்ள தீவிரவாத அரசியலையும் பயங்கரவாதச் செயற்பாடுகளையும் விமர்சிப்பதை நிறுத்தவில்லை. ஒரு சமூகம் அதன் எண்ணிக்கையில் சிறுபான்மையினரால் சமத்துவமற்ற முறையில் நடத்தப்படும்போது, தீவிரவாத அரசியலுக்குள் இழுக்கப்படுவது நியாயமாகாது.
புலப்படும் அரசியல் தீர்வு இன்றி இன்று தமிழ் சமூகம் எதிர்நோக்கும் யதார்த்தத்தையும் புலிகள் அமைப்பின் தீவிரவாதம் பாதித்தது. அரசியல் தீர்வுக்கான வாய்ப்புகளை இழந்ததற்கு விடுதலைப் புலிகளின் போர்க்குணமும் ஓரளவு காரணமாகும். முஸ்லிம் சமூகத்தை ஆட்கொள்ளும் இஸ்லாமிய தீவிரவாதம் இறுதியில் அந்த சமூகத்தின் முன்னேற்றத்திற்கு வழிவகுக்காது.
நாங்கள் இலங்கையில் பெரும்பான்மை சிங்கள சமூகத்தை சேர்ந்தவர்கள் என்பதால் எண்ணிக்கை சிறுபான்மை சமூகங்களின் தீவிரவாத சமூக அரசியல் வளர்ச்சிகளை விமர்சிக்க கூடாது என்று யாரும் கூற முடியாது.
சவூதி அரேபியா, ஈரான் மற்றும் கத்தார் ஆகிய நாடுகளில் இருந்து பல்வேறு இஸ்லாமிய குழுக்கள் ஆதரவைப் பெறுகின்றன என்பது இரகசியமல்ல. மேலும் சவுதி அரேபியாவால் இஸ்லாம் மதமாக பரப்பப்படும் வஹாபிசம் மிகவும் பாரம்பரியமானது. உண்மையில் இஸ்லாமிய தீவிரவாதம் வஹாபிசத்தில் இருந்து உருவானது. சவுதி அரேபியா உலகம் முழுவதும் வஹாபிசத்தை பரப்புவதற்கு பில்லியன் கணக்கான பணத்தை செலவழிக்கிறது மற்றும் வஹ்ஹாப் மதரஸாக்கள் அல்லது இஸ்லாமிய பள்ளிகளை நடத்துவதற்கு ஆதரவளிக்கிறது.
பணக்கார அரபு நாடுகளின் ஆதரவைப் பெறும் இஸ்லாமிய மத அமைப்புகளும் இலங்கையில் உள்ளன. முஸ்லிம் அரசியல் கட்சிகளும் அந்த நாடுகளில் இருந்து கிடைத்த உதவிகள் காரணமாக மௌனம் சாதிக்கின்றன. சிங்கள, தமிழ் சமூகங்கள் மத்தியில் தீவிரவாத அரசியலை விமர்சிக்கும் அரசியல் சமூகப் போக்குகள் உள்ளன. ஆனால் முஸ்லீம் சமூகத்தில் அத்தகையவர்கள் இருக்கலாம், ஆனால் செயலில் உள்ள போக்குகள் அரிதாகவே இல்லை. முஸ்லிம் குழந்தைத் திருமணத்தை தடை செய்யக் கோரி சில முஸ்லிம் பெண்கள் குழுக்கள் நடத்தும் போராட்டத்தை குறைந்தபட்சம் முஸ்லிம் அரசியல் கட்சிகள் கூட ஆதரிக்கவில்லை.
இந்த நாட்டிலுள்ள முஸ்லிம் சமூகம் தொடர்பில் சிங்கள, தமிழ் ஆகிய இரு சமூகத்தினரும் அச்சமூட்டும் சிந்தனைகளைக் கொண்டுள்ளனர். இந்த சித்தாந்தங்கள் தவறான உண்மைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டவை. இவற்றில் சில சித்தாந்தங்கள் பழையவை, சில புதியவை. ஸ்டெரைல் மாத்திரைகள் என்பது காலத்துக்கு ஏற்ற மாதிரியான ஒரு போலிக் கதை. திகனவில் இத்தகைய கதைகளை சமூக மற்றும் மத உயரடுக்கினரிடமிருந்து கேட்டோம். அவர்கள் அந்தக் கதைகளை உண்மையாக நம்புகிறார்கள். இந்த போலி கதைகள் நாம் நினைப்பதை விட சிங்கள மற்றும் தமிழ் சமூகங்களுக்கிடையில் அதிகம் காணப்படுகின்றன. பயம் வன்முறையை வளர்க்கிறது என்பதை நாம் மறந்துவிடக் கூடாது.
இவ்வாறான பொய்யான சித்தாந்தங்களை விவாதித்து முறியடிக்கும் செயற்பாடுகள் இன்று எமது சமூகத்திற்கு இன்றியமையாததாக உள்ளது. நமது சமூகத்தில் உள்ள அனைத்து சமூகத்தினரின் கூட்டு முயற்சியால் இத்தகைய தொழில்கள் வெற்றிபெற முடியும்.
திகன தேவாலயத்தில் அவர்கள் மீது நடத்தப்பட்ட தாக்குதல்களை விவரித்துக் கொண்டிருந்த ஒருவரிடம் இந்த வடபேட் கதையைப் பற்றி என்ன நினைக்கிறீர்கள் என்று கேட்டோம். "சிங்களவர்களால் குழந்தைகளைத் தொட முடியாது என்பதால் தான்" என்று அவர் கூறினார். நான் ஐந்து பேரை உருவாக்கினேன்." மற்றும் பல. சிங்கள, தமிழ் சமூகங்களில் முஸ்லிம்கள் பற்றிய தவறான கருத்துக்களுக்கு கரனே உணர்ச்சியற்றவராக இருந்ததை இது காட்டுகிறது. அது அவருடைய எண்ணமாக மட்டும் இருக்க முடியாது.
பல நூற்றாண்டுகளுக்கு முன்னர் கண்டி அரசரின் அனுமதியுடன் சிங்களப் பெண்களைத் திருமணம் செய்து கொள்ள அனுமதிக்கப்பட்டதால், நகரைச் சுற்றி வாழும் பல முஸ்லிம்கள் சிங்களப் பெயர்களைக் கொண்டிருந்தனர். ஆனால் இன்று அந்த குடும்பப்பெயர்களில் பெரும்பாலானவை ஒழிக்கப்பட்டுவிட்டன. இது இரு சமூகங்களையும் ஒருவரையொருவர் தூரமாக்கும் சின்னம் போன்றது. இந்நாட்டில் முஸ்லிம் சமூகம் தனது சொந்த சமூகத்தினுள் அதிகளவில் மட்டுப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இது இஸ்லாமிய மயமாக்கல் மற்றும் சிங்கள தீவிரவாதிகளின் அச்சுறுத்தல்களால் ஏற்பட்டிருக்கலாம். சமூக உள்ளடக்கம் அந்நியப்படுத்தல் மற்றும் தனிமைப்படுத்துதலால் மாற்றப்படுகிறது.
நாங்கள் சிறுவயதில் வசித்த அம்பலாங்கொடையில் சில காலத்திற்கு முன்பு ஆறுக்கும் மேற்பட்ட கடைகள் தமிழர்களால் நடத்தப்பட்டன. ரீகல் திரையரங்கிற்குப் பின்னால் இருக்கும் தமிழ்க் கடை ஒன்றில் மளிகைப் பொருட்களை வாங்கினோம். இன்று அந்த ஊரில் ஒரு தமிழ் கடை கூட இல்லை.
அப்போது யாழ்ப்பாணத்தில் பேக்கரிகள் சிங்கள வர்த்தகர்களால் நடத்தப்பட்டன. அவர்கள் யாரும் இன்று இல்லை. நாம் பெருகிய முறையில் பிளவுபட்ட தேசமாக மாறிக்கொண்டிருக்கிறோம். யாழ்ப்பாணத்தில் வாழ்ந்த சிங்களக் குடும்பங்களோ அல்லது அம்பலாங்கொடை போன்ற இடங்களில் வாழ்ந்த தமிழ்க் குடும்பங்களோ தமது பழைய தொழிலுக்குத் திரும்ப முடியாது.
உருவாகி வரும் முஸ்லீம் சிங்கள பிளவு இன்னும் மோசமான விளைவுகளை ஏற்படுத்த வாய்ப்புள்ளது. இலங்கையின் அரசியலிலும் ஆட்சியிலும் இனவாத சித்தாந்தங்கள் முன்னுக்கு வரும், பரவலான இனவாத மோதல்கள் ஏற்பட வாய்ப்பில்லை என்று கூற முடியாது. அவ்வாறானதொரு நிலை ஏற்படாமல் தடுப்பதற்கு கூட்டாகத் தலையிட வேண்டிய பொறுப்பு முஸ்லிம் சமூகத்திற்கும் உண்டு.
சிங்கள சமூகத்தின் பல்தேசியவாதத்தையும் சிறுபான்மை சமூகங்களின் தீவிரவாதத்தையும் ஒரே நேரத்தில் கண்டித்து அனைத்து சமூகங்களின் முற்போக்கு மக்களால் உருவாக்கப்பட்ட இயக்கங்களும் செயற்பாடுகளும் இன்று இந்த நாட்டுக்கு இன்றியமையாததாக உள்ளது. அதற்கு முஸ்லிம் சமூகத்தில் நிலவும் தீவிரவாதப் போக்குகள் மீதான விமர்சனம் இன்றியமையாதது என்பதை கவனத்தில் கொள்ள வேண்டியது எமது பொறுப்பாகும்.
சுனன்த தேசப்பிரிய (සුනන්ද දේශප්රිය)
2018. 05.08 / ராவய
தமிழில் - கலைமகன் பைரூஸ்
0 கருத்துகள்:
கருத்துரையிடுக